Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách tự xây dựng website thương mại điện tử đơn giản và hiệu quả.
Thương mại điện tử đang phát triển hàng ngày và mang đến cho các doanh nghiệp những cơ hội duy nhất để kết nối với đối tượng mục tiêu của họ. Một cửa hàng thương mại điện tử được thiết kế tốt có thể mang lại lợi ích trong việc cung cấp các lựa chọn mua sắm thuận tiện cho người tiêu dùng.
Tôi sẽ hướng dẫn bạn mọi thứ bạn cần biết để xây dựng một trang web thương mại điện tử. Từ đó, bạn có thể bắt đầu bán hàng trực tuyến.
Bước 1: Thuê một máy chủ
Hosting (hoặc web hosting) là một dịch vụ trực tuyến giúp bạn xuất bản trang web hoặc ứng dụng web của mình lên Internet. Khi bạn đăng ký dịch vụ hosting, bạn thuê một vị trí trên máy chủ để chứa tất cả các tệp và dữ liệu cần thiết để trang web của bạn chạy.
Máy chủ là một máy tính vật lý chạy không bị gián đoạn để trang web của bạn có thể hoạt động và hoạt động mọi lúc để mọi người có thể truy cập. Nhà cung cấp Dịch vụ lưu trữ web của bạn chịu trách nhiệm giữ cho máy chủ luôn hoạt động, chống lại các cuộc tấn công độc hại và chuyển nội dung (văn bản, hình ảnh, tệp) từ máy chủ sang trình duyệt của người dùng.
Một số gợi ý về dịch vụ web hosting hàng đầu để bạn xây dựng trang web thương mại điện tử của mình:
- A2 Hosting: Hỗ trợ đội ngũ Guru, đảm bảo hoàn tiền bất cứ lúc nào, cam kết thời gian hoạt động 99,9%… Giá: 9,31-25 $/tháng.
- Cloudways: Hỗ trợ 24/7/365, truy cập SSH và SFTP, tường lửa chuyên dụng, được tối ưu hóa với bộ nhớ đệm nâng cao, tiện ích bổ sung CDN, giám sát thời gian thực 24/7, bản vá bảo mật thường xuyên, cài đặt ứng dụng không giới hạn, tự động sao lưu, máy chủ kích hoạt http/2. Giá: 10-230 $ / tháng.
- SiteGround: Miễn phí cài đặt magento 2, đăng ký tên miền, ổ SSD cho tất cả các gói, sao lưu hàng ngày miễn phí, trợ giúp 24/7 qua điện thoại/trò chuyện, CDN miễn phí với railgun, máy chủ tối ưu hóa magento. Giá: 3,95-11,95 $ / tháng.
Bước 2: Mua tên miền
Tên miền - còn được gọi là URL - là địa chỉ web của bạn. Đây là “trang chủ” của trang web thương mại điện tử của bạn trên internet và những gì người mua sắm truy cập vào thanh trình duyệt để truy cập trang web của bạn.
Chọn một tên miền tốt là điều quan trọng đối với cả thương hiệu của bạn. Vì vậy, hãy chọn cẩn thận trước khi mua vì đó là tên mọi người phải nhớ để nhập vào trình duyệt.
- Ngắn gọn: Sẽ không ai đủ kiên nhẫn để gõ Facebookbutwithabiggerdomainname.com.
- Xây dựng thương hiệu: Tên miền của bạn phải giúp khách truy cập hình dung về doanh nghiệp của bạn.
- Chọn đúng phần mở rộng tên miền: sau dấu chấm (.) Sẽ là .com, .net, .org. Bạn nên cân nhắc lựa chọn .com, nhưng nếu bạn cần một tên miền độc đáo, chọn .io, .tech, .xyz cũng có thể là một lựa chọn tốt.
- Hãy thử phát âm xem cảm giác như thế nào? Tên miền phải dễ phát âm, vì vậy nó có thể được truyền lại dễ dàng giữa các khách hàng của bạn, phải không?
- Tránh sử dụng số và dấu gạch ngang. Việc thêm các ký tự này sẽ làm tăng nguy cơ tên miền của bạn bị nhập sai.
Sau khi có một vài ý tưởng về tên, bạn có thể mua miền của mình bằng dịch vụ đăng ký tên miền như GoDaddy, Bluehost hoặc Google Domains.
Bước 3: Chọn một nền tảng thương mại điện tử
Nền tảng thương mại điện tử là vị trí của trang web của bạn trên web và bạn có nhiều sự lựa chọn. Có những nền tảng thương mại điện tử miễn phí có giới hạn. Bạn có thể thêm các tính năng thương mại điện tử cho các nhà xây dựng trang web phổ biến hoặc sử dụng nền tảng thương mại điện tử chuyên dụng hỗ trợ tăng trưởng không giới hạn.
Có một số tùy chọn nền tảng thương mại điện tử hàng đầu cần xem xét khi quyết định nơi bạn sẽ xây dựng trang web thương mại điện tử của mình:
- Magento - nền tảng sinh ra dành cho thương mại điện tử. Khi nói đến tính linh hoạt, Magento có tất cả các tính năng mà một trang web thương mại điện tử có thể cần và vượt xa các đối thủ. Nó là một nền tảng mạnh mẽ giúp bạn tạo các trang web thương mại điện tử từ nhỏ đến lớn.
- Shopify - nền tảng trang web thương mại điện tử cho phép người dùng tạo trang web mua sắm trực tuyến tích hợp sẵn mạng xã hội, tính năng đăng sản phẩm, giỏ hàng và thanh toán hoặc tính năng xử lý đơn hàng,…
- WooCommerce - một công cụ cực kỳ mạnh mẽ giúp tăng đáng kể chức năng thương mại điện tử cho WordPress. Nó là một công cụ yêu thích của nhiều người trong cộng đồng WordPress, vì nó mạnh mẽ và thân thiện với người mới bắt đầu.
Bước 4: Tìm nhà phát triển web
Ngay cả khi bạn đang bắt đầu kinh doanh của riêng mình, một nhà phát triển có thể làm cho quá trình thiết lập một trang web thương mại điện tử đơn giản hơn. Họ có kiến thức kỹ thuật - cách giúp bạn thiết lập nhanh chóng, có nghĩa là bạn có thể bắt đầu bán hàng sớm hơn.
Khi cân nhắc một nhà phát triển, hãy hỏi họ về dòng thời gian của họ để bạn có thể lên kế hoạch cho ngày ra mắt của mình. Yêu cầu xem các trang web khác mà họ đã xây dựng và nhận tài liệu tham khảo từ các doanh nghiệp đó.
Đảm bảo rằng nhà phát triển chia sẻ tầm nhìn của bạn và có thể tạo ra những gì bạn đang tìm kiếm trong phạm vi ngân sách của mình.
Bước 5: Lập kế hoạch và phát triển trang web của bạn
Sau khi ổn định nền tảng thương mại điện tử, đã đến lúc bắt đầu tạo trang web thương mại điện tử của bạn. Chú ý đến các yếu tố sau:
- Chọn template
Tìm chủ đề phù hợp với tầm nhìn trang web thương mại điện tử của bạn và làm cho trang web của bạn trông đẹp hơn.
- Điều hướng khách hàng: Điều hướng trơn smooth tru là điều cần thiết để có trải nghiệm khách hàng tuyệt vời. Nếu khách hàng không thể tìm thấy thứ họ muốn, họ sẽ nhấn nút quay lại và mua sắm ở một nơi khác. Thanh điều hướng sẽ dễ đọc hơn khi được đặt ở bên trái của trang, vì khách hàng thường đọc từ trái sang phải.
- Phong cách của trang chủ: Trang chủ có phản ánh thương hiệu của bạn không? Nó có các khu vực mà bạn có thể bao gồm hình ảnh, trình chiếu hoặc video không? Có không gian để bạn chia sẻ câu chuyện của mình với khách truy cập trang web không? Ngay từ cái nhìn đầu tiên, khách hàng sẽ có thể biết bạn thuộc loại hình doanh nghiệp nào, vì vậy hãy đảm bảo rằng mẫu truyền đạt điều đó một cách rõ ràng.
- Các tùy chọn tùy chỉnh: Những phần nào của trang có thể được tùy chỉnh? Có phông chữ và cách phối màu phù hợp với thương hiệu của bạn không? Bạn có thể bao gồm bao nhiêu hình ảnh? Sản phẩm được hiển thị như thế nào và nó có thể thay đổi không? Có thể nhúng phương tiện truyền thông xã hội không? Hầu hết các nhà xây dựng cửa hàng trực tuyến sử dụng ứng dụng để thêm các tính năng không được tích hợp sẵn, vì vậy hãy cân nhắc số lượng ứng dụng bạn cần để tương tác với mẫu.
- Thêm sản phẩm của bạn
Thông tin sản phẩm là nơi để thu hút sự chú ý của khách hàng và nó phải dễ tìm thấy các trang web thương mại điện tử, vì vậy đây là một phần quan trọng trong việc xây dựng trang web thương mại điện tử của bạn. Dưới đây là một vài mẹo giúp bạn tiếp thị sản phẩm hiệu quả.
- Những bức ảnh sản phẩm tuyệt vời: Bạn có thể chụp những bức ảnh sản phẩm tuyệt vời với một chút sáng tạo và một chiếc máy ảnh điện thoại di động. Đảm bảo chụp ảnh từ nhiều góc độ và hiển thị sản phẩm của bạn đang được sử dụng, nếu có thể.
- Video sản phẩm: Bạn không cần một video bóng bẩy, đắt tiền để bán sản phẩm. Video chân thực, trong thế giới thực là công cụ bán hàng đã được kiểm chứng và bạn có thể ghi lại những video này bằng điện thoại di động của mình.
- Mô tả chi tiết sản phẩm: Tạo mô tả sản phẩm tuyệt vời bao gồm mọi chi tiết. Bao gồm kích thước, trọng lượng và chất liệu cho mỗi sản phẩm bạn bán và thêm câu trả lời cho các câu hỏi thường gặp. Sử dụng từ khóa trong tiêu đề và mô tả sản phẩm ở những nơi có ý nghĩa để đạt được thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
- Tùy chọn sản phẩm: Các tùy chọn như kích thước và màu sắc được gọi là biến số và nền tảng thương mại điện tử cho phép bạn tạo nhiều biến số cho các mặt hàng có kích thước, màu sắc khác nhau, v.v.
- SKU sản phẩm: Đảm bảo bạn có sẵn các đơn vị lưu kho nội bộ (SKU), cùng với bất kỳ mã của nhà sản xuất nào. Đôi khi người mua sẽ tìm kiếm bằng cách sử dụng mã của nhà sản xuất, vì vậy, những mã này rất tốt để đưa vào dữ liệu sản phẩm.
- Định giá sản phẩm: Nhiều nền tảng thương mại điện tử cung cấp cho bạn các tùy chọn đặt giá cho từng mặt hàng và nhóm, cộng với giá ưu đãi và giảm giá. Một số thậm chí còn cho phép bạn theo dõi chi phí sản phẩm của mình để báo cáo.
- Kích thước và trọng lượng mặt hàng: Các nền tảng thương mại điện tử sử dụng kích thước và trọng lượng mặt hàng để xác định chi phí vận chuyển theo thời gian thực và để in nhãn. Đây là tùy chọn, nhưng có thể là một công cụ tiết kiệm thời gian hữu ích giúp tự động hóa quy trình vận chuyển của bạn.
- Hàng tồn kho: Chèn số lượng hàng tồn kho cho từng mặt hàng và nền tảng thương mại điện tử của bạn sẽ theo dõi hàng tồn kho của bạn khi sản phẩm bán hết.
- Thiết lập các bảng thanh toán và thuế
Tất cả các nền tảng trang web thương mại điện tử được đề cập ở trên đều tích hợp plug-and-play (thêm vào là chạy) với các dịch vụ thanh toán hàng đầu như Square, PayPal và Stripe. Shopify thậm chí còn có giải pháp thanh toán của riêng họ, Shopify Payments.
Hầu hết các nền tảng thương mại điện tử cũng cho phép bạn kết nối cổng thanh toán và tài khoản người bán của riêng mình. Tuy nhiên, các dịch vụ thanh toán tích hợp sẵn và plug-and-play là những lựa chọn đơn giản nhất và thường là kinh tế nhất cho các công ty khởi nghiệp.
Sau khi thiết lập bộ xử lý thanh toán, bạn sẽ định cấu hình thuế suất bán hàng sẽ được thu từ người mua sắm. Tất cả các nền tảng trang web thương mại điện tử đều hỗ trợ thu thuế bán hàng và cho phép bạn áp dụng thuế cho các lựa chọn hoặc tất cả các mặt hàng và đơn đặt hàng. Mức thuế bán hàng bạn tính tùy thuộc vào địa phương của bạn.
- Thiết lập giao hàng
Vận chuyển là một thành phần quan trọng của thương mại điện tử. Khách hàng muốn sản phẩm đúng giờ, vì vậy hãy chọn cài đặt giao hàng của bạn một cách khôn ngoan.
Chính sách vận chuyển bao gồm phí và nhà vận chuyển. Bạn đang cung cấp giao hàng miễn phí, tỷ giá cố định hay một khoản phí thay đổi? Bạn đang giao hàng với ai? Ngoài ra, hãy cân nhắc xem bạn có kế hoạch vận chuyển quốc tế hay không và nếu có, hãy đảm bảo thông tin đó luôn có sẵn để khách hàng quốc tế không cảm thấy thất vọng khi thanh toán.
Lựa chọn các giải pháp vận chuyển. Bạn đang đóng gói, hay bạn đang dropshipping? Phần mềm vận chuyển hoạt động liền mạch với phần còn lại của quy trình làm việc của bạn cho phép bạn tự động hóa mặt đó của doanh nghiệp, giúp bạn giải phóng các vấn đề khác.
- Trang dịch vụ khách hàng
Dịch vụ khách hàng tuyệt vời sẽ giữ chân người mua hàng trở lại, vì vậy hãy sử dụng trang dịch vụ khách hàng trên trang web thương mại điện tử của bạn để đặt kỳ vọng rõ ràng. Các yếu tố chính ở đây bao gồm:
- Mức phí và thời gian vận chuyển: Nêu rõ lượt vận chuyển điển hình của bạn, mức phí bạn tính và thời gian giao hàng trung bình.
- Trả hàng và trao đổi: Bao gồm chính sách trả hàng của bạn và nêu rõ ai là người trả tiền cho việc vận chuyển trở lại - theo cách đó sẽ không có gì bất ngờ.
- Chính sách bảo mật: Theo luật, bạn phải bao gồm chính sách bảo mật trên trang web của mình và hầu hết các nền tảng thương mại điện tử cung cấp một tuyên bố chung mà bạn có thể thêm vào trang web.
Bước 6: Xem kỹ và xuất bản cửa hàng trực tuyến của bạn
Việc web khởi chạy tốt dựa vào mọi thứ trên trang web của bạn hoạt động như bình thường. Đảm bảo rằng bạn kiểm tra mọi thứ trước khi nhấn nút xuất bản.
Thanh toán có hoạt động không?
Chạy thử theo đơn đặt hàng. Bạn có thể thêm sản phẩm vào giỏ hàng không? Thanh toán có được xử lý không? Bạn có nhận được tất cả các email xác nhận mà bạn mong đợi không?
Các chức năng của web có hoạt động không?
Nhấp vào mọi nút và liên kết trên trang web của bạn.
Các nút và liên kết có hoạt động không?
Bộ lọc và danh mục có hoạt động không?
Nếu một liên kết không hoạt động, liệu trang 404 của bạn có hướng khách hàng quay lại trang web của bạn không?
Store website có hoạt động trên thiết bị di động không?
Nhìn vào cửa hàng trên thiết bị di động, các kích thước có chính xác không? Các nút có dễ bấm không? Hình ảnh có rõ ràng trên màn hình nhỏ hơn không?
Kiểm tra store của bạn trên các trình duyệt khác nhau.
Xem store trên nhiều trình duyệt khác nhau nhất có thể, bao gồm Chrome, Firefox, Opera, Safari và Edge. Đảm bảo rằng nó hoạt động tốt trên tất cả các trình duyệt và nếu bạn gặp khó khăn, hãy yêu cầu nhà phát triển khắc phục.
Thiết lập cài đặt của cửa hàng.
Cài đặt cửa hàng bao gồm những thứ như ngôn ngữ, múi giờ, địa chỉ và chi tiết liên hệ, thuế và đơn vị đo lường trong kinh doanh. Kiểm tra xem tất cả những thứ này đã được đặt chính xác chưa trước khi xuất bản.
Kết luận
Một trang thương mại điện tử tốt không chỉ là một nơi để bán sản phẩm. Đây là nơi một công ty có thể tạo ra trải nghiệm thúc đẩy thương hiệu của mình, thu hút khách hàng mới và biến những người mua bình thường thành khách hàng trung thành. Lựa chọn nền tảng thương mại điện tử và chiến lược tiếp thị phù hợp, xây dựng một cửa hàng trực tuyến tốt có thể giúp bạn có một khởi đầu thuận lợi trên con đường dẫn đến thương mại điện tử.